ซ้อมไวโอลินทุกวันสำคัญที่สุด! แต่ทำยังไงให้ลูกซ้อมทุกวันล่ะ? แนวคิดดีๆจากคุณแม่น้อง Chelsey ผู้ชนะการแข่งขันไวโอลิน (ตอนที่ 2/5)

ซ้อมไวโอลินทุกวันสำคัญที่สุด! แต่ทำยังไงให้ลูกซ้อมทุกวันล่ะ? แนวคิดดีๆจากคุณแม่น้อง Chelsey ผู้ชนะการแข่งขันไวโอลิน (ตอนที่ 2/5) ขอปรับความเข้าใจกันสั้นๆก่อนเลยครับว่า “ซ้อมทุกวัน วันละไม่กี่นาที ยังดีกว่าซ้อมอัดกันวันเดียวนานเป็นชั่วโมง” การจะฝึกฝนสิ่งใหม่จนเกิดเป็นความชำนาญนั้น ไม่สามารถเร่งได้โดยการอัดเข้าไปในวันเดียวเยอะๆ แต่ต้องอาศัยการสะสมทุกวันครับ สำหรับเด็กเล็ก จะทำให้ซ้อมทุกวันนั้นไม่ยากหรอกครับถ้าฝึกตั้งแต่แรก ครูมีวิธีมาฝากครับ ขั้นแรกสุดของการฝึกให้ลูกซ้อมทุกวัน ก้าวแรกสุดเกิดขึ้นก่อนจะเริ่มเรียนไวโอลินอีกครับ โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องทำข้อตกลงให้ชัดเจนกับลูกก่อน ว่าถ้าอยากเรียนจะต้องซ้อมทุกวันนะ แต่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยหนูซ้อมทุกๆวันเลย ทำให้เขาเข้าใจก่อนครับ ว่าการซ้อมเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนไวโอลิน และสิ่งนี้ไม่ใช่การปล่อยให้เขาโดดเดี่ยวรับผิดชอบอยู่คนเดียวในช่วงแรกครับ หลังจากนั้นต้องทำให้เกิดการซ้อมเป็นกิจวัตรประจำวันให้ได้จริงๆครับ โดยไม่สำคัญว่าจะต้องซ้อมนานแค่ไหน เอาแค่ให้เกิดนิสัยในการซ้อมทุกวันให้ได้ก่อนก็พอครับ ในช่วงแรกๆของการเรียนไวโอลิน แค่ซ้อมวันละ 3-5 นาทีได้ทุกวันก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การจัดตารางเวลาซ้อมให้เหมือนกันทุกวันก็ช่วยได้เยอะครับ เช่น ซ้อมทุกวันหลังกินข้าวเย็น ถ้าทำแบบนี้ได้ทุกวัน ไม่เกินเดือนก็หมดปัญหาเรื่องลูกไม่ซ้อมไวโอลินแล้วครับ วินัยของลูก เกิดจากวินัยของคุณ ความยากคือผู้ปกครองต้องมีส่วนช่วยน้องเยอะมากๆครับในช่วงแรก ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็ก จะคิดภาพเหมือนในหนัง ที่ส่งลูกไปเรียนไวโอลิน ลูกชอบและหลงรักในเสียงไวโอลินมากๆ จนต้องกลับมาซ้อมที่บ้านทุกวันด้วยตนเอง…. อันนั้นคือส่วนน้อยมากๆครับที่จะเป็นแบบนั้น วินัยในการซ้อมส่วนใหญ่เกิดจากคุณพ่อคุณแม่ฝึกให้น้องซ้อมที่บ้านครับ ยิ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเรียนจะไม่มีปัญหาอะไรแม้แต่น้อยครับ  แต่ถ้าเคยเรียนไปแล้ว เคยไม่ซ้อมจนเป็นนิสัยไปแล้ว จะฝึกให้ซ้อมทุกวันนั้นจะยากกว่ามากๆครับ ต้องใช้ความพยายามและความอดทนกันเป็น 2 เท่าเลยทีเดียวครับ…… Continue reading ซ้อมไวโอลินทุกวันสำคัญที่สุด! แต่ทำยังไงให้ลูกซ้อมทุกวันล่ะ? แนวคิดดีๆจากคุณแม่น้อง Chelsey ผู้ชนะการแข่งขันไวโอลิน (ตอนที่ 2/5)

จะหาครูไวโอลินที่เหมาะสมที่สุดให้กับลูกได้อย่างไร? แนวคิดดีๆจากคุณแม่น้อง Chelsey ผู้ชนะการแข่งขันไวโอลิน (ตอนที่ 1/5)

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเลือกครูดนตรีที่เหมาะสมกับลูก ที่จะทำให้ลูกเรียนไวโอลินเก่งได้เร็วและถูกต้อง ไม่ต้องเจอกับความเสี่ยงว่าจะเรียนไม่รอดครับ

น้องเชลซี กับการคว้ารางวัล Gold prize ในการแข่ง Alessandro Giuliani Violin Competition

อ่านเรื่องราวของน้องเชลซีกับการคว้ารางวัล Gold prize ในการแข่งขันไวโอลินระดับประเทศ ที่ทำให้น้องได้ไปแข่งขันต่อที่ประเทศ Singapore

สัมผัสแรกของการเป็นนักดนตรีมืออาชีพของน้องๆวง NTSO

อ่านเรื่องราวของน้องๆที่ตั้งวง String quartet เพื่อแสดงกันแบบนักดนตรีมืออาชีพเป็นครั้งแรก แสดงสดจริง ได้เงินจริง โดยต้องเล่นดนตรียาว 1 ชั่วโมงติดต่อกัน

ความฝันของน้องไหมในการเข้า TYO วง Orchestra ระดับประเทศในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ

อ่านเรื่องราวของน้องไหม กับการติวเข้า TYO วง Orchestra ระดับประเทศ ที่นับว่าหินสุดๆ ไม่เก่งจริงเข้าไม่ได้ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น

สุดยอด!!! ผ่านการสอบ Violin Grade 5 ได้ Merit ภายใน 1 ปี

อ่านเรื่องราวของน้อง Earth กับการใช้เวลารื้อพื้นฐานการเล่นไวโอลินเพียง 1 ปี เพื่อสอบ ABRSM ให้ได้ Grade 5 และสามารถนำผลสอบไปขอทุนเรียนโรงเรียนอินเตอร์ได้

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เรียนดนตรีออนไลน์อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อ่านแนวคิดที่จะทำให้การเรียนดนตรี Online ที่หลายคนมองว่าเป็นอุปสรรคในการเรียนเกิดประโยชน์สูงสุด ที่จะทำให้คุณไม่เสียโอกาสในช่วง COVID นี้

มาตรการป้องกันเด็กขี้ท้อขาดความพยายามแบบอยู่หมัดด้วยสิ่งนี้… มุมมองของครูสอนไวโอลินผู้สร้างแชมป์ประเทศ 5 สมัยซ้อน

ผู้ปกครองบางท่านอาจจะเคยเจอปัญหาที่ลูกอยากทำแต่อะไรง่ายๆพอเจออะไรยากหน่อยก็ไม่อยากทำ ล้มเลิกเอาซะอย่างนั้น ทั้งเคี่ยวเข็ญ ให้กำลังใจ ก็ยังไม่ยอมที่จะฮึดขึ้นมาสู้ หรือถึงทำก็ทำแบบหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดี

ความสำเร็จก้าวเล็กๆของน้องเบล ที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดและวิธีซ้อมไวโอลินไปอย่างสิ้นเชิง

ไม่ว่าอะไรจะยากขนาดไหน หากรู้วิธีการที่ถูกต้องและพยายามอย่างตั้งใจแล้ว ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เสมอโดยไม่ต้องพึ่งว่าใครเกิดมาเก่งหรือมีพรสวรรค์อะไร แต่เป็นสิ่งที่ไขว่คว้ามาได้ด้วย 2 มือของตนเองที่ลงมือกระทำ สิ่งนี้แหล่ะครับที่ครูมองว่าเป็นบทเรียนที่มีค่ากว่าสิ่งอื่นใด

ใครว่าผู้ใหญ่เรียนดนตรีไม่ได้?

หนึ่งในสิ่งที่น่าเจ็บปวดที่สุดของครูคือการเห็นนักเรียนผู้ใหญ่หลายคนที่ลองฝึกเองหรือเรียนมาเนิ่นนานแล้วรู้สึกเหมือนฝันสลาย เพราะเล่นได้ไม่เพราะและรู้สึกเหมือนไม่ได้รับการปูพื้นฐานอะไรเลย ไม่เข้าใจโน้ต ไม่เข้าใจว่าเสียงเพี้ยนไม่เพี้ยนฟังยังไง ได้แต่สีเพลงไปเป็นเพลงๆ ทั้งๆที่ขาดเพียงแค่เคล็ดลับเล็กน้อยเท่านั้นก็จะไปถึงความฝันที่ตนต้องการได้…