ความสำเร็จก้าวเล็กๆของน้องเบล ที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดและวิธีซ้อมไวโอลินไปอย่างสิ้นเชิง

ความสำเร็จก้าวเล็กๆของน้องเบล ที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดและวิธีซ้อมไวโอลินไปอย่างสิ้นเชิง

“บางครั้ง คนเราต้องอดทนทำบางสิ่งบางอย่างที่อาจจะไม่สนุกแต่มีประโยชน์กับตนเอง จนเมื่อวันนั้นมาถึง วันที่ความสำเร็จมาอยู่ตรงหน้า ทุกหยาดเหงื่อที่เสียไปก็ย่อมที่จะคุ้มค่าเสมอ”

น้องเบลเป็นนักเรียนคนหนึ่งที่เรียนกับครูนุมาได้ซักพักละครับ ครูจำได้ว่าวันแรกที่น้องเรียนมาเรียนนั้น ท่าผิดเยอะมาก อ่านโน้ตไม่ออกเลย จนทำให้สีไวโอลินออกมาแทบจะฟังไม่รู้เรื่อง เลยโดนจับฝึกท่าพื้นฐานใหม่กันยกใหญ่

แน่นอนครับ การฝึกท่าพื้นฐานตั้งแต่ท่าจับยันการอ่านโน้ตอาจจะไม่ได้เป็นเรื่องน่าสนุกสักเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้ว น้องก็ฝึกวิธีคิดและวิธีเล่นใหม่ได้สำเร็จ สามารถอ่านโน้ตได้ และฝึกเพลงด้วยตนเองได้ด้วยความเข้าใจ

แน่นอนครับ สิ่งเหล่านี้ส่งผลกับน้องอย่างมากในการเล่นไวโอลิน หลังจากที่โดนปรับท่าพื้นฐานไปเสร็จแล้ว น้องก็ได้คะแนนวิชาไวโอลิน Top ของห้อง และได้รับเชิญเข้าวง Orchestra โรงเรียน ด้วยจดหมายเชิญที่ระบุว่าน้องมีทักษะในการเล่นไวโอลินอย่างยอดเยี่ยม

หลังจากนั้นน้องก็รักในการเล่นไวโอลินเป็นอย่างมาก จากที่ต้องเคี่ยวเข็ญให้ซ้อม ก็กลายเป็นเด็กที่ชอบที่จะซ้อมไวโอลินด้วยตนเอง จนปัจจุบันครูไม่ต้องรู้สึกเหนื่อยทื่จะเคี่ยวเข็ญอีกต่อไป

บางครั้งความสำเร็จของแต่ละคนอาจจะมาในรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้วสำหรับเด็กๆ ความสำเร็จเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้น้องมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น กล้าแสดงออกมาขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือน้องได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าอะไรจะยากขนาดไหน หากรู้วิธีการที่ถูกต้องและพยายามอย่างตั้งใจแล้ว ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เสมอโดยไม่ต้องพึ่งว่าใครเกิดมาเก่งหรือมีพรสวรรค์อะไร แต่เป็นสิ่งที่ไขว่คว้ามาได้ด้วย2 มือของตนเองที่ลงมือกระทำ สิ่งนี้แหล่ะครับที่ครูมองว่าเป็นบทเรียนที่มีค่ากว่าสิ่งอื่นใด

ขอแสดงความยินดีกับน้องเบลด้วยครับ!!!

By อ.ณัฐนุชา ศศิปุราณะ (ครูนุ)

อาจารย์สอนไวโอลินผู้สร้างแชมป์ไวโอลินระดับประเทศ 5 สมัยซ้อน และมีผลงานระดับประเทศอีกมากมาย เช่นฝึกนักเรียนเป็นหัวหน้าวง Orchestra ต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงฝึกครูผู้สอน และนักดนตรีมืออาชีพมากมาย ครูนุเชื่อว่าการเรียนไวโอลินนั้น วิธีคิดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้านักเรียนรู้วิธีคิดแบบนักไวโอลิน ก็จะรู้วิธีฝึกที่มีประสิทธิภาพ รู้วิธีอ่านโน้ต แกะเพลง และอยากฝึกเพลงหรือเล่นเพลงอะไรก็ทำได้เองโดยไม่ต้องพึ่งครูผู้สอน ซึ่งมีประโยชน์กับผู้เรียนในระยะยาวมากกว่าการฝึกเพลงโดยการจำเพลงหรือเล่นเลียนแบบครู ครูจึงไม่เพียงสอนวิธีเล่นไวโอลินที่ถูกต้องที่ทำให้การเล่นไวโอลินกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงอย่างเดียว แต่สอนให้นักเรียนมีวิธีคิดแบบนักไวโอลินด้วย

Leave a Reply