เรื่องเล็กๆ ที่ทุกคนอาจลืมไป แต่กลับทำให้ลูกอ่านโน้ตช้าเป็นเต่า…

เรื่องเล็กๆ ที่ทุกคนอาจลืมไป แต่กลับทำให้ลูกอ่านโน้ตช้าเป็นเต่า…

พ่อแม่คนไหนกำลังส่งลูกเรียนดนตรีแล้วพบว่าลูกมีปัญหาอ่านโน้ตช้าซะยังกับเต่าขาหักลากหินคลานขึ้นเนิน (ลองนึกภาพตามครับ แล้วจะรู้ว่าช้าขนาดไหน) บางทีอ่านผิดๆถูกๆบ้าง กว่าจะนึกโน้ตแต่ละตัวออกนี่แทบจะกลั้นหายใจลุ้นกันตัวโก่ง แน่นอนครับว่าการฝึกอ่านบ่อยๆ มันก็ช่วยได้ แต่ถ้ารู้เคล็ดลับซักนิด จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลยครับ

1. ลองสังเกตดูครับว่า “ลูกกะตา” ของลูกเรากำลังมองอะไรอยู่ในระหว่างที่เล่นดนตรี ถ้าเด็กจ้องแต่นิ้วตัวเองว่าจะกดโน้ตตัวอะไร แล้วก็ก้มๆเงยๆ มองโน้ตที มองนิ้วที ถ้าเป็นแบบนี้มันก็ต้องอ่านช้าแหงๆ อยู่แล้วครับ (นอกจากจะช้าแล้วเผลอๆ เล่นๆอยู่งงอีกตะหากครับว่าเล่นถึงไหนแล้ว) ถ้าจะให้อ่านเร็วขึ้นก็ต้องฝึกให้มองนิ้วตัวเองให้น้อยที่สุดครับ พยายามมองที่โน้ตเป็นหลัก ไม่ใช่จะกดแต่ละโน้ตต้องมองนิ้วทุกโน้ตก็ไม่ไหวครับ

2. จำโน้ตได้ก็ดี แต่ก็เท่ากับไม่ได้ฝึกอ่านโน้ตไปด้วยครับ เด็กหลายๆคนเลือกที่จะจำเพลงไปเลย เพราะความจำดี ไม่ต้องมาอ่านโน้ตให้เสียเวลา แต่ถ้าจำโน้ตแล้วเล่นได้เลย ก็เท่ากับไม่ได้ฝึกอ่านโน้ตเลยอะดิ?!?!? วิธีสังเกตง่ายๆคือเด็กที่จำโน้ต จะไม่มองโน้ตเลยแม้แต่น้อยตั้งแต่ต้นจนจบเพลงครับ

3. ติดเขียนทด เด็กบางคนนิยมที่จะเขียนตัวย่อลงบนโน้ตเช่น ด ร ม ฟ ซ (แทน โด เร มี ฟา ซอล) ถ้าเขียนแบบนั้นเด็กเล่นเพลงได้ก็จริงครับ แต่เล่นได้เพราะอ่านสิ่งที่ตัวเองเขียน ไม่ใช่อ่านโน้ตครับ ถ้าเป็นแบบนี้ก็เท่ากับอ่านโน้ตไม่ได้อยู่ดีนั่นแหล่ะครับ ทางที่ดีหยุดเขียนทด แล้วมาฝึกอ่านกันจริงๆดีกว่าครับ

3 ข้อนี้เวลาผมจะฝึกครูรุ่นใหม่ขึ้นมาสอนดนตรี มักจะเป็นสิ่งแรกๆที่ผมสอนเลยครับ เพราะแม้แต่ครูดนตรี บางทีก็ลืมสิ่งเหล่านี้เหมือนกัน

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีปัญหาลูกอ่านโน้ตช้าเริ่มสังเกตพฤติกรรมการอ่านโน้ตของลูกและเข้าใจปัญหามากขึ้น ส่วนคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่กำลังจะส่งลูกเรียนดนตรี ถ้าพบสัญญาณอันตรายเหล่านี้ก็จะได้แก้ไขและป้องกันได้ทันตั้งแต่เนิ่นๆครับ

—————————————
ติดตามบทความดีๆได้อีกจากเพจ
http://www.facebook.com/musiqmethod

สนใจเรียนเปียโน/ไวโอลิน กับอาจารย์จบเกียรตินิยมอันดับ 1, เกรดเฉลี่ย 4.00 ป.โทมหิดล ผู้สร้างแชมป์ระดับประเทศ 5 สมัยซ้อน

Tel: 085-154-8283
Line ID: finsviolin

ขอบคุณครับ

By อ.ณัฐนุชา ศศิปุราณะ (ครูนุ)

อาจารย์สอนไวโอลินผู้สร้างแชมป์ไวโอลินระดับประเทศ 5 สมัยซ้อน และมีผลงานระดับประเทศอีกมากมาย เช่นฝึกนักเรียนเป็นหัวหน้าวง Orchestra ต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงฝึกครูผู้สอน และนักดนตรีมืออาชีพมากมาย ครูนุเชื่อว่าการเรียนไวโอลินนั้น วิธีคิดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้านักเรียนรู้วิธีคิดแบบนักไวโอลิน ก็จะรู้วิธีฝึกที่มีประสิทธิภาพ รู้วิธีอ่านโน้ต แกะเพลง และอยากฝึกเพลงหรือเล่นเพลงอะไรก็ทำได้เองโดยไม่ต้องพึ่งครูผู้สอน ซึ่งมีประโยชน์กับผู้เรียนในระยะยาวมากกว่าการฝึกเพลงโดยการจำเพลงหรือเล่นเลียนแบบครู ครูจึงไม่เพียงสอนวิธีเล่นไวโอลินที่ถูกต้องที่ทำให้การเล่นไวโอลินกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงอย่างเดียว แต่สอนให้นักเรียนมีวิธีคิดแบบนักไวโอลินด้วย

Leave a Reply