ข้อควรระวัง ควรรู้ไว้ก่อนเลือกเรียนไวโอลินให้ลูก ไม่มีคำว่าเรียนล่ม (ตอนที่ 2)

ข้อควรระวัง ควรรู้ไว้ก่อนเลือกเรียนไวโอลินให้ลูก ไม่มีคำว่าเรียนล่ม (ตอนที่ 2)

4. แก้ไขสิ่งที่ผิดนั้น ยากกว่าการลืมทุกอย่างแล้วฝึกใหม่ตั้งแต่ต้น: ลองจินตนาการดูครับว่าในตัวเรามีนิสัยอะไรบ้างที่แย่ๆ และอยากจะแก้ไข แต่แก้ยังไงก็ไม่หาย (ที่ผู้ใหญ่ชอบเรียกว่าสันดานเสียนี่แหล่ะครับ)

นิสัยเสียเหล่านี้ไม่ใช่แก้ไม่ได้นะครับ แต่มันแก้ยากมากกกก!!! ในการฝึกไวโอลินก็เหมือนกัน ถ้าเด็กได้ฝึกนิสัยในการเล่นที่ไม่ดีซักอย่าง ครูจะต้องมาเสียเวลาไล่แก้กันบางเรื่องหลายเดือนทีเดียว ทั้งๆ ที่ถ้าไม่เคยผิดมาก่อนแทบจะใช้เวลาฝึกแค่อาทิตย์เดียวก็ทำได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นการเลือกครูที่มีความรู้ความเข้าใจในการสอนจึงนับเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ครับ (ซึ่งเดี๋ยวนี้การ Scan back ground ครูทำได้ไม่ยากครับ ลองหารีวิวใน Pantip อะไรพวกนี้ก็ได้)

5. ถ้าเด็กยังไม่พร้อมอย่าบังคับ: เด็กแต่ละคนมีความพร้อมไม่เหมือนกันครับ ลูกศิษย์ของผมที่อายุน้อยที่สุดที่เคยสอนเลยคืออายุ 3 ขวบครึ่ง ซึ่งน้องมีความหลงไหลในไวโอลินอย่างมาก และยังสมาธินิ่งอีกด้วย ผมเลยตกลงโอเครับสอนเด็กอายุน้อยขนาดนี้ แต่นั่นไม่ได้หมายถึงว่าเด็กอายุ 3 ขวบครึ่งจะพร้อมเรียนไวโอลินนะครับ ฉะนั้นแล้ว ลองให้เด็กได้ไปทดลองเรียนกับครูผู้สอนดูซักครั้ง ถ้าครูมีประสบการณ์มากพอจะสามารถบอกได้ครับว่าลูกของคุณพร้อมจะเริ่มเรียนดนตรีรึยัง

สุดท้ายนี้ขอให้ผู้ปกครองทุกคนที่กำลังคิดจะส่งลูกเรียนไวโอลินได้เจอกับครูดีๆ เก่งๆ นะครับ^^

ติดตามบทความดีๆ เกี่ยวกับการเรียนดนตรี (รวมถึงตอนที่ 1 ของบทความนี้ด้วย) ได้จาก Page: MusIQmethod ได้อีกนะครับ ถ้าชอบอย่าลืม Like page กันด้วยนะครับ

By อ.ณัฐนุชา ศศิปุราณะ (ครูนุ)

อาจารย์สอนไวโอลินผู้สร้างแชมป์ไวโอลินระดับประเทศ 5 สมัยซ้อน และมีผลงานระดับประเทศอีกมากมาย เช่นฝึกนักเรียนเป็นหัวหน้าวง Orchestra ต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงฝึกครูผู้สอน และนักดนตรีมืออาชีพมากมาย ครูนุเชื่อว่าการเรียนไวโอลินนั้น วิธีคิดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้านักเรียนรู้วิธีคิดแบบนักไวโอลิน ก็จะรู้วิธีฝึกที่มีประสิทธิภาพ รู้วิธีอ่านโน้ต แกะเพลง และอยากฝึกเพลงหรือเล่นเพลงอะไรก็ทำได้เองโดยไม่ต้องพึ่งครูผู้สอน ซึ่งมีประโยชน์กับผู้เรียนในระยะยาวมากกว่าการฝึกเพลงโดยการจำเพลงหรือเล่นเลียนแบบครู ครูจึงไม่เพียงสอนวิธีเล่นไวโอลินที่ถูกต้องที่ทำให้การเล่นไวโอลินกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงอย่างเดียว แต่สอนให้นักเรียนมีวิธีคิดแบบนักไวโอลินด้วย

2 comments

  1. แล้วถ้าไม่เคยเรียนโน๊ตหรือดนตรีมาก่อนเลย ควรจะไปศึกษาเองก่อน แล้วค่อยไปเรียนคอร์สไวโอลินทีหลังหรือไม่
    คือสนใจอยากเรียน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากทำสิ่งที่ตัวเองสามารถทำได้ก่อน

    1. ในส่วนที่เป็นทฤษฎีดนตรี วิธีอ่านโน้ตนั้น สามารถศึกษาเองก่อนได้เลยครับ แต่ในส่วนของวิธีการเล่นพื้นฐานนั้นไม่ควรศึกษาเองก่อนเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะถ้าผิดมาจะแก้ไขได้ยากมากครับ

      จริงๆแล้วจะเป็นกลับกันมากกว่าคือ ถ้าเรียนพื้นฐานไปแล้ว อยากศึกษาเพิ่มเติมหรือหาเพลงเล่นเองนอกบทเรียน อันนี้จะมีประโยชน์กับผู้เรียนมากกว่าครับ

Leave a Reply